Xe đạp thể thao
Xe Đạp Thể Thao Cao Cấp – Giá Rẻ
Xe đạp thể thao là các hoạt động thể chất có tính cạnh tranh với phương tiện là xe đạp. Tại đây Xe đạp 3t cũng cung cấp nhiều phân khúc xe đạp từ bình dân đến cao cấp, với những mẫu mã đa dạng phù hợp size bánh từ trẻ em đến người lớn.
Showing all 2 results
Xe đạp thể thao là gì? Các dòng xe đạp thể thao? Nên mua xe đạp ở đâu?
Bên cạnh các hoạt động thể dục, thể thao thông thường, đạp xe cũng là một bộ môn được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Bạn đang có ý định chọn mua một chiếc xe đạp thể thao phù hợp với nhu cầu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
1. Xe đạp thể thao là gì?
Xe đạp thể thao là loại xe đạp chuyên dụng dùng cho các hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày và trong các giải đua xe chuyên nghiệp. Ngày nay, xe đạp thể thao không chỉ thu hút các vận động viên mà còn là sự lựa chọn của nhiều người dùng ở các độ tuổi khác nhau nhờ sự đa dạng trong kết cấu và thiết kế.
Một số loại xe đạp đua phổ biến gồm:
- Xe đạp đường trường
Xe đạp đường trường
- Xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình
2. Cấu tạo của xe đạp thể thao
Thông thường, xe đạp thể thao được làm từ những chất liệu bền chắc như thép, hợp kim nhôm, titanium, carbon,… Tùy vào mục đích sử dụng mà những loại xe này cũng sẽ có nhiều kiểu dáng khác nhau để người dùng lựa chọn.
Hầu hết các loại xe đạp thể thao đều cấu tạo từ những bộ phận chính gồm: Bộ khung suờn xe, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, bộ đề, hệ thống lái, hệ thống phanh và yên xe.
- Bộ khung sườn xe
Bộ khung sườn xe được làm từ những vật liệu cứng, có khả năng chịu lực cao như thép, titanium, nhôm,… Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.
- Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru.
Hệ thống truyền lực gồm:
+ Bàn đạp (pedal)
Bàn đạp xe (pedal)
+ Đùi trục giữa
Đùi trục giữa
+ Đĩa xe
Đĩa xe
+ Xích xe
Xích xe
+ Líp
+ Bộ đề trước, sau
Bộ đề xe đạp
Trong đó, líp là thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực, được cấu tạo từ 2 bộ phận là vành và cốt.
Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo chiều thuận của líp. Cũng nhờ cấu tạo này nên người đi xe không cần phải đạp bàn đạp liên tục mà bánh xe vẫn có thể chuyển động về phía trước theo quán tính.
- Hệ thống chuyển động
Hệ thống chuyển động gồm 2 bánh xe trước và sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp xe tiến về phía trước.
Bánh xe là phần không thể thiếu của xe đạp thể thao
Bánh xe đạp thể thao được cấu tạo từ các bộ phận chính:
+ Trục: Được làm bằng thép, bánh xe quay trên trục thông qua ổ bi.
+ Moay-ơ: Thường làm bằng thép, được liên kết với vành bánh xe bằng nan hoa.
Moay-ơ
+ Nan hoa: Được làm bằng thép, gồm các thanh nhỏ đan vào nhau giúp căng đều vành xe.
+ Vành bánh xe: Làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép, có đường kính thông thường là 650mm.
+ Săm, lốp: Được làm từ cao su tổng hợp, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn giúp tăng độ bám cho xe, tránh trơn trượt trong quá trình sử dụng.
Săm xe
- Bộ đề
Ở một số xe đạp địa hình, xe thường có trang bị thêm bộ đề trước, sau để điều chỉnh đĩa và líp. Khi đó, hệ thống truyền lực sẽ được điều chỉnh thích hợp với nhiều dạng địa hình khác nhau, giúp cho việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Bộ đề xe đạp gồm: Củ đề trước sau, tay gạt đề và dây cáp.
Củ đề trước
Củ đề sau
- Hệ thống lái
Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.
Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông) và cổ phuốc.
Tay lái còn được gọi là ghi đông
Cổ phuốc
- Hệ thống phanh
Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh.
Tay phanh được nối với dây phanh
Cụm má phanh
Ngoài ra, dựa vào đặc điểm cấu tạo, ta có thể chia phanh xe đạp thành 2 loại chính là phanh đĩa và phanh niềng.
- Yên xe
Yên xe là khu vực để người đi xe ngồi trong suốt trình điều khiển, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe..
3. Nguyên lý hoạt động của xe đạp thể thao
Sự chuyển động, đổi hướng và dừng lại của xe đạp thể thao dựa trên 3 nguyên lý chính:
- Nguyên lý chuyển động
Lực từ chân người đạp > Bàn đạp > Đùi xe > Trục giữa > Đĩa > Xích > Líp > Bánh xe sau > Xe chuyển động.
- Nguyên lý đổi hướng chuyển động
Tay người đi xe > Tay lái (ghi đông) > Cổ phuốc > Càng trước > Bánh xe trước > Hướng chuyển động của xe.
- Nguyên lý dừng xe
Người đi xe cần dùng phanh để tạo lực ma sát với bánh xe > Dừng xe.
4. Mua xe đạp thể thao chất lượng ở đâu?
Bạn có thể tìm mua xe đạp thể thao ở nhiều cửa hàng trên toàn quốc với đa dạng các mẫu mã và mức giá khác nhau.
- Chuỗi cửa hàng Xe đạp 3T
Những sản phẩm xe đạp đang kinh doanh ở Xe đạp 3T rất đa dạng, gồm xe đạp leo núi, xe đạp thể thao, xe thành phố, xe trẻ em,… có mức giá trung bình mỗi mẫu xe khoảng 3 triệu đồng. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có khả năng tư vấn, lắp ráp, sửa chữa xe đạp, Xe đạp 3T luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.